Thursday, November 17, 2016

3 Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Mã Nguồn Mở Trong Phát Triển Game

Phần mềm mã nguồn mở (Open Source Software –OSS) là phần mềm thường được sử dụng phổ biến trong việc phát triển game và được các lập trình viên sử dụng rộng rãi.

Một số game nổi tiếng trên các website cá cược bóng đá M88, HappyLuke, W88…cũng được xây dựng dựa trên mã nguồn mở. Tuy nhiên, việc sử dụng mã nguồn mở không phải là việc dễ dàng, nếu bạn không nắm rõ được các thông tin chi tiết license, bạn có thể kết thúc mọi việc trong rắc rối khi sử dụng mã nguồn mở để phát triển game. Sau đây là ba lưu ý bạn nên ghi nhớ khi sử dụng mã nguồn mở cho các dự án phát triển game của mình.

mã nguồn mở

1. Mã nguồn mở không phải là Freeware hoặc Shareware

Có một quan niệm sai lầm phổ biến là nhầm tưởng mã nguồn mở là phần mềm miễn phí, chỉ vì nó được tạo ra bởi các tình nguyện viên. Trước hết bạn cần phải nắm vững ba khái niệm sau:

  • Freeware: là phần mềm miễn phí để sử dụng mà không phải trả tiền bản quyền nhưng source code thường không được công khai một cách rộng rãi.
  • Shareware: là phần mềm được sử dụng miễn phí trong một thời gian hoặc được sử dụng giới hạn một vài tính năng, bạn phải trả phí để được sử dụng thêm một số tính năng nhất định.
  • Mã nguồn mở là những phần mềm được tạo bởi các tình nguyện viên và thường được sử dụng miễn phí tuy nhiên có những hạn chế được định rõ trong điều kiện sử dụng được ban hành đính kèm.

2. Đọc kỹ license và hiểu rõ nội dung của các quy định đó

OSS license thường có ba loại: Copyleft, Permissive và File-based, trong đó:

  • Copyleft license: cho phép bạn sử dụng và điều chỉnh code nhưng bạn phải phân phối lại đoạn code đã chỉnh sửa như một mã nguồn mở dưới bản quyền này.
  • Permissive license: tương tự như copyleft license, license này cho phép bạn sử dụng miễn phí và điều chỉnh đoạn code nhưng bạn phải phân phối lại đoạn code dưới một license khác.
  • File-based license: đây là sự kêt hợp cân bằng giữa hai loại bản quyền trên. License này cho phép bạn sử dụng OSS và phiên bản điều chỉnh của bạn trên các files khác nhau.

3. Hãy hiểu kỹ mã nguồn mở mà bạn đang sử dụng

Hãy liệt kê danh sách các OSS mà bạn đang sử dụng cho sản phẩm của bạn. Các thông tin cần quan tâm như thông tin thứ tự phiến bản, ngày tháng năm của phiên bản, loại license, các điều chỉnh mà bạn đã áp dụng đối với OSS. Hãy chắc chắn rằng bạn không vi phạm bất cứ điều khoản nào liên quan đến bản quyền khi sử dụng OSS để phát triển game.

Phát triển game là một lĩnh vực thú vị, nếu bạn thích mảng lập trình này, đây cũng là một trong lĩnh vực mà bạn có thể bắt đầu những ý tưởng sáng tạo. Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó bạn cũng có những sản phẩm nổi tiếng như Flappy Bird.

The post 3 Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Mã Nguồn Mở Trong Phát Triển Game appeared first on Tiếp Thị Liên Kết.



from Tiếp Thị Liên Kết http://ift.tt/2f4Fwl2 via Blog Tiep Thi Lien Ket

No comments:

Post a Comment

Grammarly vs Ginger: Công Cụ Kiểm Tra Ngữ Pháp Tiếng Anh Cần Thiết Mà Bạn Nên #nganson #blogging https://t.co/GkuBQ1NjNm

Blog Tiếp Thị Liên Kết vừa cộng tác với Ngan Son xuất bản một tweet với nội dung như sau: Grammarly vs Ginger: Công Cụ Kiểm Tra Ngữ Pháp...